Chapter V
अध्याय V
Verb - क्रियापद
Please read the following sentences and note the underlined words. खाले लिव्हलसाच वाक्य वाचून त्यंत॑ खाले रेखा-होढलते गोष्ट पाह्न्त॑.
Sentence
|
वाक्य
|
I drank tea
|
मी चाय पीलों
|
She felt sad
|
तिला संकट वाटल॑
|
Today morning it rained
|
आज पाष्टे पाऊस पडल॑
|
He runs fast
|
तो लोक्कर पळतो
|
I shall come tomorrow
|
मी उद्या येतों
|
The underlined words denote an action, an experience, an occurrence or a
state. Such a word is called a Verb. खाले रेखा-होढलते गोष्ट एक कृती, अनुभव, संभव अथवा स्थिती विषयीं सांगते. तसल॑ गोष्टाला क्रियापद म्हणतों.
Transitive and Intransitive Verbs - सकर्मक अणी अकर्मक क्रियापद
Transitive Verbs are those which require an object (कर्म) to bring out the correct
meaning of the sentence ; eg. in the sentence "I drank tea", the verb
"drank" refers directly to the object "tea" and so it is a
Transitive Verb. However, in the sentence "He runs fast", the verb
"runs" does not have an object and hence it is an Intransitive
Verb. वाक्याच अर्थ पूरा कळिवाला कर्माच (object's) आवश्य असलतर॑, तसल॑ क्रियापदाला "सकर्मक क्रियापद" म्हणतों. उदाहरणाला, "मी चाय पीलों", हे वाक्यांतल॑ क्रियापद "पीलों" हेला ते वाक्याच अर्थ पूरा कळिवाला "चाय" हे कर्माच आवश्य असाकरतां तला सकर्म क्रियपद म्हणतों. तसच, वाक्याच अर्थ पूरा कळिवाला कर्माच आवश्य नोकोते क्रियापदाला "अकर्मक क्रियापद" म्हणतों. "तो लोक्कर पळतो", हे वाक्यांत॑, "पळतो", हे एक अकर्मक क्रियापद आहे, कां म्हण्जे, हे वाक्याच अर्थ पूरा कळिवाला हेला कर्माच आवश्य नाही.
Compound Verbs and Helping Verbs - संयुक्त क्रियापद अणी सहायक क्रियापद
Please read the following sentence. खालच॑ वाक्य वाचांत॑.
तिन॑ गाणे सांगत आहे
The word सांगत is derived from the धातु (root) सांग and by itself conveys an incomplete meaning. Such expressions are called धातुकारण, ie, root-based or root-derived. The meanings of such धातुकारण expressions are completed with the help of Helping Verbs or सहायक क्रियापद. In the above example आहे is the
Helping Verb. When धातुकारण and सहायक क्रियापद combine we get a संयुक्त क्रियापद or Compound Verb. "सांगत" हे वाचून अम्हाला तज पूर्ण अर्थ कळत नाही. हेला अम्ही "धातुकारण" अस सांगतों. पण, तज बरोर "आहे" जोडलतर॑, म्हणजे, "सांगत आहे" अस म्हणटलतर॑ अम्हाला पूर्ण अर्थ कळते. म्हणजे, धातुकारण अणी सहायक क्रियापद हे दोनीं जोडून संयुक्त क्रियापद होत॑.
Let us see some examples of the Compound Verb and Helping Verb. संयुक्त क्रियापदाचीं सहायक क्रियापदाचीं अण्खी थोड उदाहरण॑ पाव्हूया.
वाक्य
Sentence
|
धातुकारण
Root derivative
|
सहायक क्रियापद
Helping Verb
|
संयुक्त क्रियापद
Compound Verb
|
मी जेवत आहें
|
जेवत
|
आहें
|
जेवत आहें
|
तू वाचत आहेस॑
|
वाचत
|
आहेस॑
|
वाचत आहेस॑
|
लेंकरू रडत आहे
|
रडत
|
आहे
|
रडत आहे
|
मी सिनिमा पाह्त होतों
|
पाह्त
|
होतों
|
पाह्त होतों
|
Subject, Object and Predicate - कर्ता, कर्म अणी कार्य
Before proceeding further let us understand the grammatical meanings of
Subject (कर्ता), Object (कर्म) and Predicate (कार्य).
Subject is the word, phrase or clause in a sentence
which indicates the person or thing that performs the action. एक वाक्यांत॑, क्रीया अथवा काम करणाराला उद्देश करून सांगाच गोष्टला नाहीतर॑, गोष्ट-समूहाला कर्ता म्हणतों. "रामदूत हनुमंत सीतादेवीला लंकापुरीच अशोकवनांत॑ पाह्यिले", हे वाक्यांत॑ कर्ता आहे "रामदूत हनुमंत".
Object is the
noun or pronoun in a sentence which is affected by the action of the verb. एक वाक्यांत॑, क्रियाच परिणाम पडाच/लागाच नाम॑ अथवा सर्वनामाला कर्म म्हणतों. "रामदूत हनुमंत सीतादेवीला लंकापुरीच अशोकवनांत॑ पाह्यिले", हे वाक्यांत॑ कर्म आहे "सीतादेवी".
Predicate is the word or words (usually a verb and its
complement) in a sentence which tell us about the subject. एक वाक्यांत॑ कर्ता विषयीं सांगाच गोष्टाला कार्य म्हणतों. साधारण होऊन हे एक क्रियापद नाहीतर॑, क्रियापदीं तज बरोरल॑ गोष्टीं अस्ते. "रामदूत हनुमंत सीतादेवीला लंकापुरीच अशोकवनांत॑ पाह्यिले", हे वाक्यांत॑ कार्य आहे "लंकापुरीच अशोकवनांत॑ पाह्यिले", अणी हे कार्यांत॑ क्रियापद आहे "पाहिले".
Let us now see a few more examples of
कर्ता, कर्म and कार्य in sentences where the verbs are Transitive
or Intransitive. सकर्मक अणी अकर्मक क्रियापद प्रयोग झालते वाक्यांत॑ कर्ता, कर्म अणी कार्य हेज अण्खीन थोड उदाहरण॑ अत्ता पाव्हूया.
Sentences with Transitive Verbs
सकर्मक क्रियापदाच वाक्य
वाक्य
Sentence
|
कर्ता
Subject
|
कर्म
Object
|
कार्य
(हेजांत॑ क्रियापदाला खाले रेखा होडून आहे)
Predicate
(the verb in the predicate is underlined)
|
मी अंबा खातों
|
मी
|
अंबा
|
खातों
|
तो मझ॑ पैसा वापस देला
|
तो
|
मझ॑ पैसा
|
वापस देला
|
मी थोड वेळ बसाला जातों
|
मी
|
थोड वेळ
|
बसाला जातों
|
अनावश्य होऊन तू मझकडे बोल नको
|
तू
|
मझकडे
|
अनावश्य होऊन बोल नोको
|
रावण सीतादेवीला अपहरण॑ केला
|
रावण
|
सीतादेवीला
|
अपहरण॑ केला
|
कोणतरीन विचारलतर॑ मी नाही म्हणून सांग
|
कोणतरीन
|
मी
|
नाही म्हणून सांग
|
Sentences with Intransitive Verbs
अकर्मक क्रियापदाच वाक्य
वाक्य
Sentence
|
कर्ता
Subject
|
कर्म
Object
|
कार्य
(हेजांत॑ क्रियापदाला खाले रेखा होडून आहे)
Predicate
(the verb in the predicate is underlined)
|
मी जाऊन-येतों
|
मी
|
-
|
जाऊन-येतों
|
तिला कळना
|
ति(ला)
|
-
|
कळना
|
ते कुत्र चावेल॑
|
(ते) कुत्र
|
-
|
चावेल॑
|
मला कळिवनास्क॑ बाहेर जावुनको
|
मला (कळिवनास्क॑)
|
-
|
बाह्येर जावुनोको
|
सूर्य अस्तमन॑ झाल॑
|
सूर्य
|
-
|
अस्तमन॑ झाल॑
|
डांच चावल॑
|
डांच
|
-
|
चावल॑
|
वेळ मिळताना ये
|
वेळ मिळताना
|
-
|
ये
|
Tense - काळ
Form of a Verb indicating the time of its action, relative to the time the
statement is made, is called its Tense. The time of action could be in
the past, present or future and the corresponding tenses are called Past
Tense, Present Tense and Future Tense. भूतकाळ, वर्तमानकाळ आणी भविष्यकाळ अस क्रियापदाच तीन काळ आहे. पुढे झालते क्रीयाविषयीं सांगाच क्रियापदाला भूतकाळ म्हणतों. सद्या होत असाच क्रियाविषयीं सांगाच क्रियापदाला वर्तमानकाळ म्हणतों. तसच, नंतर होयाच क्रियाविषयीं सांगाच क्रियापदाला भविष्यकाळ म्हणतों.
A verb changes its form in the three tenses depending on the Person, Number
and Gender of the Subject as shown below. खाले दाखिवला प्रकार॑ पुरुष, वचन॑ अणी लिंग हे तीघांजोक्त॑ काळाच रूप वेगळ॑-वेगळ॑ अस्ते.
लिंग Gender
|
पुरुष Person
|
भूतकाळ
Past Tense
|
वर्तमानकाळ
Present Tense
|
भविष्यकाळ
Future Tense
|
|||
एकवचन॑ Singular
|
बहुवचन॑ Plural
|
एकवचन॑ Singular
|
बहुवचन॑ Plural
|
एकवचन॑ Singular
|
बहुवचन॑ Plural
|
||
पुल्लिंग
Masculine
|
पह्यिल पुरुष First Person
|
मी वाचलों
|
अम्ही वाचलों
|
मी वाचत आहें
मी वाचतों
|
अम्ही वाचत आहों
|
मी वाचेन
मी वाचणार
|
अम्ही वचणार
|
दुसर॑ पुरुष Second Person
|
तू वाचलास
|
तुम्ही वाचलांत॑
|
तू वाचत आहेस
तू वाचतोस॑
|
तुम्ही वाचत आहेंत॑
|
तू वाचशील॑
तू वाचणार
|
तुम्ही वाचतील॑
तुम्ही वाचणार
|
|
तिसर॑ पुरुष Third Person
|
तो वाचला
|
तेनी वाचले
|
तो वाचत आहे
|
तेनी वाचत आहेत॑
|
तो वाचेल॑
तो वाचणार
|
तेनी वाचतील॑
तेनी वाचणार
|
|
स्त्रीलिंग
Feminine
|
पह्यिल पुरुष First Person
|
मी वाचलें
|
अम्ही वाचलों
|
मी वाचत आहें
मी वाचतें
|
अम्ही वाचत आहों
|
मी वाचेन
मी वाचणार
|
अम्ही वाचणार
|
दुसर॑ पुरुष Second Person
|
तू वाचलीस
|
तुम्ही वाचलांत॑
|
तू वाचत आहेस
तू वाचतीस॑
|
तुम्ही वाचत आहेंत॑
|
तू वाचशील॑
|
तुम्ही वाचतील॑
|
|
तिसर॑ पुरुष Third Person
|
तिन॑ वाचली
|
तेनी वाचले
|
तिन॑ वाचेत आहे
|
तेनी वाचत आहेत॑
|
तिन॑ वाचेल॑
तिन॑ वाचणार
|
तेनी वाचतील॑
तेनी वाचणार
|
Perfect
and Imperfect Tenses - पूर्ण अणी अपूर्ण काळ
When
the verb assumes an “action-completed form” it is said to exist in a Perfect
Tense. A Perfect Tense can exist in a Past Perfect, Present
Perfect or a Future Perfect form. Similarly when the verb assumes an
“action-incompleted form” it is said to exist in an Imperfect Tense. An Imperfect Tense also can exist in a Past
Imperfect, Present Imperfect or Future Imperfect form. In a
sentence the Perfect and Imperfect Tenses assume different forms depending on
Gender, Person and Number of the Subject. Examples of these are given in the
matrix shown below.
पूर्ण झालते विषय सांगाच काळाला पूर्णकाळ म्हणतों. पूर्ण-भूतकाळ, पूर्ण-वर्तमानकाळ अणी पूर्ण-भविष्यकाळ अस॑ तीन प्रकारांत॑ हे अस्ते. तसच, पूर्ण झालनाहीते विषय सांगाच काळाला अपूर्णकाळ म्हणतों. हे पणीं अपूर्ण-भूतकाळ, आपूर्ण-वर्तमानकाळ अणी अपूर्ण-भविष्यकाळ अस॑ तीन रूपांत॑ अस्ते. कर्ताच लिंग, पुरुष, वचन॑ हेजाजोक्त॑ वाक्यांत॑ पूर्ण अणी अपूर्णकाळ॑ वेगळ॑-वेगळ॑ रूपांत॑ अस्ते. हेज उदाहरण॑ खाले देलाहे.
काळ॑ Tense
|
पहिल॑ पुरुष
1st Person
|
दुसर॑ पुरुष
2nd Person
|
तिसर॑ पुरुष
3rd Person
|
||||
एकवचन॑
Singular
|
बहुवचन॑
Plural
|
एकवचन॑
Singular
|
बहुवचन॑
Plural
|
एकवचन॑
Singular
|
बहुवचन॑
Plural
|
||
पूर्ण-भूतकाळ
Past Perfect
|
पुल्लिंग
Masculine
|
मी वाचल्होतों
I had read
|
अम्ही वाचल्होतों
We had read
|
तू वाचल्होतास॑
You had read
|
तुम्ही वाचल्होतांत
You had read
|
तो वाचल्होता
He had read
|
तेनी वाचल्होते
They had read
|
स्त्रीलिंग
Feminine
|
मी वाचल्होतें
I had read
|
अम्ही वाचल्होतों
We had read
|
तू वाचल्होतीस॑
You had read
|
तुम्ही वाचल्होतांत॑
You had read
|
तिन॑ वाचल्होती
She had read
|
तेनी वाचल्होते
They had read
|
|
नपुंसक लिंग
Neuter
|
उंदीर चावल्होत॑
The rat had bitten
|
उंदीर चावल्होत॑
The rats had bitten
|
|||||
पूर्ण-वर्तमानकाळ
Present Perfect
|
पुल्लिंग
Masculine
|
मी वाचलों
I read
|
अम्ही वाचलों
We read
|
तू वाचलास
You read
|
तुम्ही वाचलांत
You read
|
तो वाचला
He read
|
तेनी वाचले
They read
|
स्त्रीलिंग
Feminine
|
मी वाचलाहें
I have read
|
अम्ही वाचलाहों
We have read
|
तू वाचली आहेस
You have read
|
तुम्ही वाचलाहेंत॑
You have read
|
तिन॑ वाचलीहे
She has read
|
तेनी वाचलाहेत॑
They have read
|
|
नपुंसक लिंग
Neuter
|
उंदीर चावल॑
The rat bit
|
उंदीर चावल॑
The rats bit
|
|||||
पूर्ण-भविष्यकाळ
Future Perfect
|
पुल्लिंग
Masculine
|
तुम्ही येऊन पावाच पुढे मझ॑ जेवणे झालसल॑
|
तुम्ही येऊन पावाच पुढे अम्च॑ जेवणे झालसल॑
|
तेनी येऊन पावाच पुढे तुझ॑ जेवणे झालसल॑.
|
तेनी येऊन पावाच पुढे तुम्च॑ जेवणे झालसल॑
|
तुम्ही येऊन पावाच पुढे तो जेवणे करूनटाकल-सल॑
|
तुम्ही येऊन पावाच पुढे तेनी जेवणे करूनटाकलस-तील॑
|
स्त्रीलिंग
Feminine
|
तुम्ही येऊन पावाच पुढे मझ॑ जेवणे झालसल॑
|
तुम्ही येऊन पावाच पुढे अम्च॑ जेवणे झालसल॑
|
तेनी येऊन पावाच पुढे तुझ॑॑ जेवणे झालसल॑.
|
तेनी येऊन पावाच पुढे तुम्च॑ जेवणे झालसल॑.
|
तुम्ही येऊन पावाच पुढे तिन॑ जेवणे करूनटाकल-सल॑
|
तुम्ही येऊन पावाच पुढे तेनी जेवणे करूनटाकल-सतील॑
|
|
नपुंसक लिंग
Neuter
|
उंदीर चावेल॑
The rat will bite
|
उंदीर चावेल॑
The rats will bite
|
|||||
अपूर्ण-भूतकाळ
Past Imperfect
|
पुल्लिंग
Masculine
|
मी दिवसोडी
वाचत होतों
I used to read daily
|
अम्ही दिवसोडी वाचत होतों
We used to read daily
|
तू दिवसोडी वाचत होतास॑
You used to read daily
|
तुम्ही दिवसोडी
वाचत होतांत॑
You used to read daily
|
तो दिवसोडी वाचत होता
He used to read daily
|
तेनी दिवसोडी वाचत होते
They used to read daily
|
स्त्रीलिंग
Feminine
|
मी दिवसोडी
वाचत होतें
I used to read daily
|
अम्ही दिवसोडी वाचत होतों
We used to read daily
|
तू दिवसोडी वाचत होतीस॑
You used to read daily
|
तुम्ही दिवसोडी
वाचत होतांत॑
You used to read daily
|
तिन॑ दिवसोडी वाचत होती
She used to read daily
|
तेनी दिवसोडी वाचत होते
They used to read daily
|
|
नपुंसक लिंग
Neuter
|
उंदीर चावत होत॑
The rat was biting
|
उंदीर चावत होत॑
The rat was biting
|
|||||
आपूर्ण-वर्तमानकाळ
Present Imperfect
|
पुल्लिंग
Masculine
|
मी वाचत आहें
I am reading
|
अम्ही वाचत आहों
We are reading
|
तू वाचत आहेस॑
You are reading
|
तुम्ही वाचत आहेंत॑
You are reading
|
तो वाचत आहे
He is reading
|
तेनी वाचत आहेत॑
They are reading
|
स्त्रीलिंग
Feminine
|
मी वाचत आहें
I am reading
|
अम्ही वाचत आहों
We are reading
|
तू वाचत आहेस॑
You are reading
|
तुम्ही वाचत आहेंत॑
You are reading
|
तिन॑ वाचत आहे
She is reading
|
तेनी वाचत आहेत॑
They are reading
|
|
नपुंसक लिंग
Neuter
|
उंदीर चावत आहे
The rat is biting
|
उंदीर चावत आहे
The rat is biting
|
|||||
अपूर्ण-भविष्यकाळ
Future Imperfect
|
पुल्लिंग
Masculine
|
मी वाचत असन॑
I will be reading
|
अम्ही वाचत अस्तों /असओं
We will be reading
|
तू वाचत असशील॑
You will be reading
|
तुम्ही वाचत अस्तील॑
You will be reading
|
तो वाचत असल॑
He will be reading
|
तेनी वाचत अस्तील॑
They will be reading
|
स्त्रीलिंग
Feminine
|
मी वाचत असन॑
I will be reading
|
अम्ही वाचत अस्तों /असओं
We will be reading
|
तू वाचत असशील॑
You will be reading
|
तुम्ही वाचत अस्तील॑
You will be reading
|
तिन॑ वाचत असल॑
She will be reading
|
तेनी वाचत अस्तील॑
They will be reading
|
|
नपुंसक लिंग
Neuter
|
उंदीर चावत असल॑
The rat will be biting
|
उंदीर चावत असल॑
The rat will be biting
|
Declensions
of Transitive and Intransitive Verbs.
सकर्मक अणी अकर्मक क्रीयापदाच विकार.
सकर्मक अणी अकर्मक क्रीयापदाच विकार.
Transitive Verbs and
Intransitive Verbs change their forms depending on the Gender and Number of the Subject as
explained below. लिंग अणी वचनाजोक्त॑ दक्षिणी मराठींत॑ कित्येकदपा सकर्मक अणी अकर्मक क्रीयापदाच विकार अम्हाला दिसून येत॑.
1) Transitive Verb सकर्मक क्रीयपद
When the Subject’s Gender is either Masculine or Feminine
and the Number is Singular, then the Transitive Verb assumes the corresponding
“Masculine” or “Feminine” form. But it assumes the same “pluralized” form for
both Masculine and Feminine Genders when the Subject’s Number is Plural.
When the Subject’s Gender is Neuter, the Transitive Verb
assumes a “Neuter” form for both
Singular and Plural Numbers of the Subject.
कर्ता पुल्लिंग, स्त्रीलंग अणी एकवचनाच असताना तझजोक्त॑ सकर्मक-क्रीयपद
"पुल्लिंग रूप"
अणी "स्त्रीलंग रूप" अस॑ वेगळ॑-वेगळ॑ विकारांत असत॑. पण कर्ता पुल्लिंग, स्त्रीलंग अणी बहुवचनाच असताना सकर्मक-क्रीयपद एकच रीतीच "बहुवचन रूप" काढत॑.
एकवचन अणी बहुवचनाच कर्ता नपुंसकलिंगाच असलतर॑ सकर्मक-क्रीयपद एकच सारखल॑
"नपुंसक रूप"
काढत॑.
Given below are a few examples of such usages.
Number & Gender of Subject
(कर्ताच वचन॑ & लिंग)
|
Sentence with Transitive Verb
(सकर्मक क्रीयपदाच वाक्य)
|
Remarks
|
||
एकवचन, पुल्लिंग
|
एक पोर इकडे आला
|
|||
बहुवचन, पुल्लिंग
|
दहा पोरे इकडे आले
|
|||
एकवचन, स्त्रील्लिंग
|
एक पोरी इकडे आली
|
|||
बहुवचन, स्त्रील्लिंग
|
दहा पोरी इकडे आले
|
|||
एकवचन, नपुंसक
|
एक कुत्र इकडे आल॑
|
|||
बहुवचन, नपुंसक
|
दहा कुत्र इकडे आल॑
|
कुत्र is Neuter Gender. In Singular and Plural it is कुत्र.
|
||
2) Intransitive Verb अकर्मक क्रीयापद
Irrespective of the Subject's Gender and Number the
Intransitive Verb assumes "Neuter" form. In this respect there is
similarity with the form assumed by Transitive Verbs in sentences where the
Subject is of Neuter Gender with either of the Numbers.
पुल्लिंग स्त्रीलिंग अणी नपुंसक अस॑ तीन विधाच लिंगाच कर्ता एकवचांतकी बहुवचनांतकी असलतर॑, अकर्मक-क्रीयापद "नपुंसक रूप" काढत॑.
Given below are a few examples of such usages.
Number & Gender of Subject
(कर्ताच वचन॑ & लिंग)
|
Sentence with Intransitive Verb
(अकर्मक क्रीयापदाच वाक्य)
|
Remarks
|
एकवचन, पुल्लिंग
|
तला जेर आल॑/आहे
|
|
बहुवचन, पुल्लिंग
|
त्यांस जेर आल॑/आहे
|
|
एकवचन, स्त्रील्लिंग
|
पोरीला जेर आल॑/आहे
|
|
बहुवचन, स्त्रील्लिंग
|
पोरींस जेर आल॑/आहे
|
|
एकवचन, नपुंसक
|
मांदराला जेर आल॑/आहे
|
मांदर॑ is Neuter Gender. In Singular and Plural it is मांदर॑.
|
बहुवचन, नपुंसक
|
लोकांस जेर आल॑/आहे
|
No comments:
Post a Comment